HỌC THỬ IELTS ONLINE MIỄN PHÍ

DUY NHẤT 10 SLOTS TRONG HÔM NAY

ĐĂNG KÝ NGAY 10 SLOTS HỌC THỬ IELTS MIỄN PHÍ CUỐI CÙNG

Scanning và Skimming là gì? Cách ứng dụng trong bài thi IELTS Reading

Trong hành trình luyện thi IELTS, hai kỹ năng scanning & skimming luôn được nhắc đến như “vũ khí bí mật” giúp bạn tiết kiệm thời gian và nâng cao độ chính xác trong phần IELTS Reading. Tuy nhiên, nhiều người mới bắt đầu học tiếng Anh thường nhầm lẫn giữa hai khái niệm này hoặc không biết cách áp dụng hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ scanning và skimming là gì, cách phân biệt, cũng như phương pháp áp dụng trực tiếp vào bài thi IELTS Reading.

1. Scanning và Skimming là gì?

Khi học tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng Reading, không ít người cảm thấy khó khăn vì phải đọc một lượng lớn văn bản trong thời gian hạn chế. Để khắc phục, hai kỹ năng quan trọng cần nắm vững là scanning & skimming.

Skimming là kỹ năng đọc lướt toàn bộ văn bản với mục tiêu nắm bắt ý chính và cấu trúc tổng quát. Khi áp dụng skimming, bạn không cần đọc từng chữ mà tập trung vào những phần “nổi bật” như tiêu đề, đề mục, câu mở đầu và câu kết thúc của đoạn văn. Kỹ năng này giúp bạn nhanh chóng trả lời câu hỏi: “Bài viết này nói về vấn đề gì?”.

Scanning là kỹ năng đọc nhanh nhằm xác định thông tin chi tiết trong bài, chẳng hạn như số liệu, ngày tháng, tên riêng hoặc thuật ngữ chuyên ngành. Với scanning, bạn không cần hiểu toàn bộ nội dung đoạn văn mà chỉ tập trung “quét” mắt qua từng dòng để tìm ra từ khóa chính xác.

Scanning và Skimming là gì?

>> Xem thêm: Cấu trúc đề thi IELTS chuẩn nhất dành cho thí sinh 

2. Phân biệt scanning và skimming

Trong quá trình luyện IELTS Reading, nhiều bạn thường nhầm lẫn giữa scanning và skimming. Mặc dù cả hai đều là kỹ năng đọc nhanh, nhưng mục tiêu và cách áp dụng lại hoàn toàn khác nhau. Cụ thể:

Tiêu chí

Scanning

Skimming

Mục đích

Mục tiêu là tìm một thông tin cụ thể. Bạn sử dụng scanning khi câu hỏi yêu cầu xác định ngày tháng, con số, tên người, hoặc một chi tiết cụ thể trong văn bản.

Mục tiêu là nắm ý chính và nội dung tổng thể của bài. Bạn dùng skimming khi cần biết “bài viết này nói về chủ đề gì” mà không quan tâm đến chi tiết nhỏ.

Trình tự đọc

Không đọc theo trình tự, mà “quét” nhanh toàn bộ văn bản theo chiều dọc/ngang cho đến khi bắt gặp đúng từ khóa cần tìm. Sau đó, bạn chỉ tập trung vào câu hoặc đoạn chứa thông tin đó

Đọc lướt qua tiêu đề, đề mục, câu mở đầu và câu kết thúc của đoạn văn. Khi lướt mắt, bạn chú ý đến từ khóa nổi bật hoặc ý chính của từng đoạn.

Các dạng bài áp dụng trong bài thi IELTS Reading

Kỹ thuật Scanning được áp dụng trong các dạng bài như:

  • True/ False/ Not Given
  • Not/ Sentence completion (điền từ vào ghi chú/ câu)
  • Matching features (nối thông tin)
  • Multiple Choice (trắc nghiệm)

Kỹ thuật Skimming được áp dụng trong các dạng bài như:

  • Matching Headings (Nối tiêu đề với đoạn văn)
  • Summary Completion (Điền vào chỗ trống)
  • Diagram Labelling (dán nhãn biểu đồ)
  • Multiple Choice (trắc nghiệm) 

3. Các bước thực hiện và kỹ thuật Scanning & Skimming 

Để áp dụng hiệu quả scanning & skimming, bạn không chỉ cần hiểu khái niệm mà còn phải luyện theo từng bước rõ ràng. Dưới đây là quy trình thực hiện chi tiết cho từng kỹ năng:

Các bước Scanning và Skimming trong IELST Reading

3.1. Các bước Scanning

Scanning tập trung vào việc xác định vị trí và lấy đúng chi tiết cần thiết trong một văn bản. Các bước thực hiện như sau:

  • Đọc kỹ câu hỏi, xác định thông tin cần tìm: Hãy đọc câu hỏi thật kỹ để biết bạn đang tìm kiếm số liệu, ngày tháng, tên riêng hay thuật ngữ. Đây chính là từ khóa quan trọng để bạn tập trung khi scanning.
  • Ghi nhớ dạng từ khóa: Hãy quét văn bản thật nhanh bằng mắt thay vì đọc từng chữ. Lưu ý, mỗi lần scanning chỉ nên tập trung vào một từ khóa duy nhất để tránh bị phân tán.
  • Khi đã tìm thấy từ khóa, hãy đọc kỹ câu chứa thông tin đó. Đôi khi, bạn cần đọc thêm 1–2 câu liền kề để hiểu đầy đủ ngữ cảnh. Đây là bước quan trọng để chắc chắn rằng dữ liệu bạn tìm được chính xác và phù hợp với câu hỏi.
  • Đối chiếu lại thông tin với yêu cầu đề bài. Sau khi đã hiểu rõ ngữ cảnh, hãy so sánh dữ liệu với câu hỏi trước khi chọn đáp án. Nhờ vậy, bạn sẽ tránh được sai sót khi chỉ nhìn thấy từ khóa trùng khớp.

Ví dụ: Nếu câu hỏi yêu cầu: “When was the company founded?”, bạn sẽ scanning toàn bài để tìm một con số có dạng năm (như 1999, 2005), sau đó đọc kỹ câu chứa con số đó để chắc chắn nó nói về năm thành lập.

>> Xem thêm: 

3.2. Các bước Skimming

Skimming giúp bạn nhanh chóng nắm được nội dung khái quát của văn bản. Để thực hiện hiệu quả, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Đọc tiêu đề (title) và đoạn mở đầu (intro paragraph). Đây là phần cung cấp bức tranh tổng thể về chủ đề chính mà tác giả muốn đề cập. Chỉ với vài giây tập trung, bạn đã có thể hình dung sơ bộ nội dung toàn bài.
  • Xác định câu chủ đề (topic sentence) trong mỗi đoạn. Thông thường, câu này nằm ở đầu hoặc cuối đoạn và thể hiện ý chính của cả đoạn văn. Bằng cách đọc câu chủ đề, bạn sẽ dễ dàng nắm được thông điệp cốt lõi mà tác giả truyền tải.
  • Chú ý từ khóa nổi bật: Bạn hãy tìm những từ khóa được lặp lại nhiều lần, in đậm hoặc nhấn mạnh vì những từ này thường thể hiện nội dung trọng tâm.
  • Chú ý đến các từ nối (linking words): Những từ như firstly, secondly, because, therefore, but… giúp bạn nhận ra mạch logic của văn bản, hiểu cách tác giả sắp xếp và triển khai ý tưởng trong từng đoạn.

3.3. Các kỹ thuật cần thiết khi Scanning & Skimming

Khi áp dụng Skimming, người đọc nên kết hợp một số kỹ thuật hỗ trợ để nâng cao hiệu quả. 

  • Nhóm từ: trong một câu, hãy gộp các từ thành cụm theo chức năng ngữ pháp như chủ ngữ, động từ hay tân ngữ. Điều này không chỉ giúp hiểu nhanh ý nghĩa câu mà còn giúp quá trình đọc lướt trở nên mạch lạc hơn. 
  • Cấu trúc liên kết: Thông thường, mỗi đoạn sẽ có câu chủ đề nêu ý chính, câu chủ đề phụ mở rộng hoặc bổ sung thông tin, và các câu phát triển nhằm làm rõ thêm nội dung. Nhận diện được những phần này sẽ giúp bạn nhanh chóng nắm bắt bố cục và ý chính của đoạn văn.

Trong khi đó, với Scanning, kỹ thuật quan trọng nhất chính là di chuyển mắt. Đây là cách giúp người đọc tập trung vào việc tìm từ khóa thay vì sa đà vào việc hiểu toàn bộ văn bản, từ đó tiết kiệm đáng kể thời gian.

Cụ thể, khi đọc, bạn có thể luyện cho mắt đi theo một lộ trình ngược: bắt đầu từ cuối đoạn văn và lia lên đầu, đồng thời di chuyển từ phải sang trái. Cách làm này giúp tránh việc vô thức dừng lại để đọc hiểu, nhờ đó mắt sẽ chỉ tập trung vào việc “quét” từ khóa đã xác định. Thực hành thường xuyên sẽ giúp bạn nâng cao tốc độ tìm kiếm thông tin, đồng thời tối ưu hiệu quả khi làm bài Reading.

Scanning & Skimming

>> Xem thêm: Các từ nối trong IELTS Writing task 1 thông dụng 

4. Khi nào nên sử dụng Scanning và Skimming trong bài IELTS Reading?

Trong phần IELTS Reading, thí sinh phải xử lý 40 câu hỏi trong vòng 60 phút, với 3 đoạn văn dài trung bình 900–1000 từ mỗi bài. Áp lực về thời gian khiến việc đọc từng câu chữ trở nên bất khả thi. Chính vì vậy, bạn cần áp dụng những kỹ năng đọc nhanh như skimmingscanning để vừa tiết kiệm thời gian, vừa nâng cao độ chính xác.

Khi nào nên dùng Skimming?

  • Đọc lướt để lấy ý chính: Khi bắt đầu một bài đọc, skimming giúp bạn nhanh chóng nhận diện chủ đề, cấu trúc và ý chính của từng đoạn.
  • Khoanh vùng nội dung quan trọng: Nhờ skimming, bạn xác định được đoạn văn nào chứa thông tin cần thiết để sau đó đọc kỹ hơn.
  • Tạo nền tảng cho việc trả lời câu hỏi: Khi đã nắm được cái nhìn tổng thể, việc tìm kiếm thông tin cụ thể sẽ trở nên nhanh và chính xác hơn.

Khi nào nên dùng Scanning?

Scanning được áp dụng sau khi bạn đọc câu hỏi và đã xác định được từ khóa cần tìm. Lúc này, bạn sẽ “quét” văn bản để định vị nhanh thông tin liên quan, chẳng hạn như ngày tháng, năm, tên người, địa điểm hoặc con số cụ thể.

Vậy khi nào nên dùng Scanning và Skimming? Trên thực tế, trong một passage, bạn cần kết hợp cả skimming và scanning. Đầu tiên, skimming để nắm nội dung chính; sau đó, khi làm từng câu hỏi, sử dụng scanning để tìm chi tiết cụ thể. Đây là chiến lược giúp bạn làm bài nhanh hơn, giảm căng thẳng và đạt điểm cao hơn trong IELTS Reading.

Khi nào nên dùng Scanning và Skimming trong IELTS Reading?

5. Áp dụng kỹ năng Scanning và Skimming trong bài IELTS Reading

Nhiều thí sinh dù hiểu rõ lý thuyết về scanning & skimming nhưng khi vào làm bài vẫn loay hoay vì chưa biết áp dụng thế nào cho hiệu quả. Để bạn dễ hình dung, hãy cùng phân tích một ví dụ thực tế dưới đây theo từng bước:

  • Bước 1: Skim toàn bài để nắm bắt thông tin chính
  • Bước 2: Đọc câu hỏi, xác định thông tin cần tìm
  • Bước 3: Scan từ khóa cần tìm trong vùng thông tin đã xác định
  • Bước 4: Đọc, phân tích và chọn đáp án đúng

Trích: Cambridge 15 Test 3 Passage 1: Henry Moore 

Henry Moore (1898-1986)

Henry Moore was born in Castleford, a small town near Leeds in the north of England. He was the seventh child of Raymond Moore and his wife Mary Baker. He studied at Castleford Grammar School from 1909 to 1915, where his early interest in art was encouraged by his teacher Alice Gostick. After leaving school, Moore hoped to become a sculptor, but instead he complied with his father’s wish that he train as a schoolteacher (Q1). He had to abandon his training in 1917 when he was sent to France to fight in the First World War.

After the war, Moore enrolled at the Leeds School of Art, where he studied for two years. In his first year, he spent most of his time drawing. Although he wanted to study sculpture, no teacher was appointed until his second year (Q2). At the end of that year, he passed the sculpture examination and was awarded a scholarship to the Royal College of Art in London. In September 1921, he moved to London and began three years of advanced study in sculpture.

Alongside the instruction he received at the Royal College, Moore visited many of the London museums, particularly the British Museum, which had a wide-ranging collection of ancient sculpture. During these visits, he discovered the power and beauty of ancient Egyptian and African sculpture (Q4). As he became increasingly interested in these “primitive” forms of art, he turned away from European sculptural traditions.

After graduating, Moore spent the first six months of 1925 travelling in France. When he visited the Trocadero Museum in Paris, he was impressed by a cast of a Mayan sculpture of the rain spirit (Q5). It was a male reclining figure with its knees drawn up together, and its head at a right angle to its body. Moore became fascinated with this stone sculpture, which he thought had a power and originality that no other stone sculpture possessed (Q6). He himself started carving a variety of subjects in stone, including depictions of reclining women, mother-and-child groups, and masks.

Moore’s exceptional talent soon gained recognition, and in 1926 he started work as a sculpture instructor at the Royal College. In 1933, he became a member of a group of young artists called Unit One. The aim of the group was to convince the English public of the merits of the emerging international movement in modern art and architecture (Q7).

Around this time, Moore moved away from the human figure to experiment with abstract shapes. In 1931, he held an exhibition at the Leicester Galleries in London. His work was enthusiastically welcomed by fellow sculptors, but the reviews in the press were extremely negative and turned Moore into a notorious figure. There were calls for his resignation from the Royal College (Q8), and the following year, when his contract expired, he left to start a sculpture department at the Chelsea School of Art in London.

Throughout the 1930s, Moore did not show any inclination to please the British public. He became interested in the paintings of the Spanish artist Pablo Picasso, whose work inspired him to distort the human body in a radical way. At times, he seemed to abandon the human figure altogether. The pages of his sketchbooks from this period show his ideas for abstract sculptures that bore little resemblance to the human form.

In 1940, during the Second World War, Moore stopped teaching at the Chelsea School and moved to a farmhouse about 20 miles north of London. A shortage of materials forced him to focus on drawing (Q9). He did numerous small sketches of Londoners, later turning these ideas into large coloured drawings in his studio. In 1942, he returned to Castleford to make a series of sketches of the miners who worked there (Q10). In 1944, Harlow, a town near London, offered Moore a commission for a sculpture depicting a family (Q11). The resulting work signifies a dramatic change in Moore’s style, away from the experimentation of the 1930s towards a more natural and humanistic subject matter. He did dozens of studies in clay for the sculpture, and these were cast in bronze and issued in editions of seven to nine copies each. In this way, Moore’s work became available to collectors all over the world (Q12). The boost to his income enabled him to take on ambitious projects and start working on the scale he felt his sculpture demanded (Q13).

Critics who had begun to think that Moore had become less revolutionary were proven wrong by the appearance, in 1950, of the first of Moore’s series of standing figures in bronze, with their harsh and angular pierced forms and distinct impression of menace. Moore also varied his subject matter in the 1950s with such works as Warrior with Shield and Falling Warrior. These were rare examples of Moore’s use of the male figure and owe something to his visit to Greece in 1951, when he had the opportunity to study ancient works of art.

In his final years, Moore created the Henry Moore Foundation to promote art appreciation and to display his work. Moore was the first modern English sculptor to achieve international critical acclaim and he is still regarded as one of the most important sculptors of the 20th century.

>> Xem thêm:

Do the following statements agree with the claims of the writer in Reading Passage 1?

In boxes 1-7 on your answer sheet, write

TRUE if the statement agrees with the information

FALSE if the statement contradicts the information

NOT GIVEN if there is no information on this 

  1. On leaving school, Moore did what his father wanted him to do.
  2. Moore began studying sculpture in his first term at the Leeds School of Art.
  3. When Moore started at the Royal College of Art, its reputation for teaching sculpture was excellent.
  4. Moore became aware of ancient sculpture as a result of visiting London Museums.
  5. The Trocadero Museum’s Mayan sculpture attracted a lot of public interest.
  6. Moore thought the Mayan sculpture was similar in certain respects to other stone sculptures.
  7. The artists who belonged to Unit One wanted to make modern art and architecture more popular. 

Áp dụng các bước Scanning & Skimming vào bài IELTS Reading "Henry Moore" như sau:

  • Bước 1: Skim toàn bài để nắm bắt thông tin chính

Tiêu đề chính: Henry Moore (1898-1986): Cuộc đời và sự nghiệp nghệ thuật của Henry Moore

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, xác định thông tin (từ khóa) cần tìm

Câu hỏi cần trả lời thông tin đúng/sai

Ví dụ với câu 1: On leaving school, Moore did what his father wanted him to do.

Xác định từ khóa chính: 

leaving school → mốc thời gian: sau khi rời trường.

Moore → nhân vật chính (luôn cố định trong toàn bài).

father wanted / father’s wish → hành động theo mong muốn của cha.

  • Bước 3: Scan từ khóa cần tìm trong vùng thông tin đã xác định

Sau khi đã xác định từ khóa chính, bạn sử dụng kỹ thuật scan để xác định từ khóa đó thuộc đoạn nào và tại vị trí nào. Như vậy, bạn có thể xác định được từ khóa thuộc đoạn A với thông tin: 

After leaving school, Moore hoped to become a sculptor, but instead he complied with his father’s wish that he train as a schoolteacher (Q1). 

  • Bước 4: Đọc, phân tích và chọn đáp án đúng

Sau khi đã đọc và phân tích đề, bạn có thể chọn đáp án đúng cho câu 1: TRUE.

Tương tự với các câu sau, bạn có thể dễ dàng xác định từ khóa và thông tin trong đoạn văn để đưa ra đáp án chính xác là:

  1. Moore began studying sculpture in his first term at the Leeds School of Art.   FALSE

Thông tin đoạn B: “Although he wanted to study sculpture, no teacher was appointed until his second year.”

  1. When Moore started at the Royal College of Art, its reputation for teaching sculpture was excellent.     NOT GIVEN

Khi scan đoạn B chỉ thấy “… awarded a scholarship to the Royal College of Art in London. In September 1921, he moved to London and began three years of advanced study in sculpture.”  => không có thông tin nào về reputation.

  1. Moore became aware of ancient sculpture as a result of visiting London Museums.    TRUE

Đoạn văn chứa thông tin C: “…he discovered the power and beauty of ancient Egyptian and African sculpture. As he became increasingly interested in these ‘primitive’ forms of art…”

  1. The Trocadero Museum’s Mayan sculpture attracted a lot of public interest.  NOT GIVEN

Đoạn văn chứa thông tin: “…he was impressed by a cast of a Mayan sculpture of the rain spirit…” => Chỉ nói Moore bị ấn tượng, không có chi tiết về công chúng

  1. Moore thought the Mayan sculpture was similar in certain respects to other stone sculptures. FALSE

Đoạn văn chứa thông tin D: “Moore became fascinated with this stone sculpture, which he thought had a power and originality that no other stone sculpture possessed.”

  1. The artists who belonged to Unit One wanted to make modern art and architecture more popular. TRUE

Đoạn văn chứa thông tin E: “In 1933, he became a member of a group of young artists called Unit One. The aim of the group was to convince the English public of the merits of the emerging international movement in modern art and architecture.

6. Khóa IELTS online tại Langmaster - Tự tin chinh phục bài thi Reading

Nhiều bạn khi luyện IELTS Reading thường gặp tình trạng đọc xong một đoạn văn dài nhưng không hiểu ý chính, hoặc mất quá nhiều thời gian tìm chi tiết nhỏ. Thậm chí, dù đã luyện tập nhiều nhưng điểm Reading vẫn không cải thiện vì chưa biết cách áp dụng kỹ năng như scanningskimming đúng cách. Đây chính là nỗi lo lớn khiến quá trình học trở nên áp lực và dễ nản.

Nếu bạn cũng đang trong tình huống này, một lộ trình học có người hướng dẫn và phương pháp đúng đắn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như tiến bộ nhanh hơn. Với khóa IELTS online tại Langmaster, bạn không chỉ được trang bị kiến thức nền tảng, mà còn được hướng dẫn chi tiết cách áp dụng kỹ năng Reading thông minh, đảm bảo bạn học đúng ngay từ đầu.

Lộ trình khóa IELTS

Học viên được học trong lớp sĩ số nhỏ (7–10 người) để tăng cường tương tác và được giáo viên sửa bài chi tiết. Mỗi bạn có lộ trình cá nhân hóa dựa trên năng lực đầu vào và mục tiêu đầu ra, kèm theo coaching 1-1 cùng chuyên gia để cải thiện những kỹ năng còn yếu. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên 7.5+ IELTS tại Langmaster sẽ trực tiếp giảng dạy, theo sát tiến độ học tập và chấm chữa bài cho học viên trong vòng 24h.

Bên cạnh đó, Langmaster còn tổ chức thi thử mô phỏng như thật, giúp học viên làm quen tâm lý phòng thi, được phân tích điểm mạnh – điểm yếu để điều chỉnh kịp thời. Và đặc biệt, nhà trường đưa ra cam kết đầu ra band điểm, đảm bảo kết quả thực chất; nếu chưa đạt, học viên sẽ được học lại hoàn toàn miễn phí.

Đặc biệt: Học viên được HỌC THỬ MIỄN PHÍ trước khi đăng ký chính thức. Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm phương pháp giảng dạy và thấy rõ sự khác biệt ngay từ buổi đầu.

Tóm lại, scanning & skimming là hai kỹ năng then chốt giúp bạn chinh phục IELTS Reading hiệu quả hơn, vừa tiết kiệm thời gian vừa nâng cao độ chính xác. Nếu biết luyện tập và áp dụng đúng cách, bạn sẽ không còn thấy Reading là “nỗi ám ảnh” mà ngược lại, biến nó thành cơ hội để bứt phá band điểm.

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE

  • Học theo nhóm (8-10 người), môi trường học tương tác và giao tiếp liên tục.
  • Giáo viên đạt tối thiểu 7.0 IELTS/900 TOEIC.
  • Học online chất lượng như offline.
  • Chi phí tương đối, chất lượng tuyệt đối.
  • Kiểm tra đầu vào, đầu ra và tư vấn lộ trình miễn phí

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác