HỌC THỬ IELTS ONLINE MIỄN PHÍ

DUY NHẤT 10 SLOTS TRONG HÔM NAY

ĐĂNG KÝ NGAY 10 SLOTS HỌC THỬ IELTS MIỄN PHÍ CUỐI CÙNG

Cách viết Conclusion (Kết luận) trong IELTS Writing task 2

Trong IELTS Writing Task 2, conclusion (kết luận) đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bạn tạo sự hoàn chỉnh cho bài luận và ghi điểm cao ở tiêu chí Coherence & Cohesion. Tuy nhiên, nhiều thí sinh thường bỏ qua hoặc viết quá sơ sài, dẫn đến mất điểm đáng tiếc. Vậy làm thế nào để viết conclusion IELTS Writing Task 2 vừa ngắn gọn, vừa đủ ý, lại gây ấn tượng tốt với giám khảo? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.

1. Chức năng của Conclusion trong Writing task 2

Trong IELTS Writing task 2, đoạn conclusion (kết luận) không chỉ là phần kết thúc mang tính hình thức, mà còn giữ vai trò quyết định trong việc tạo ấn tượng tổng thể với giám khảo.

  • Tóm tắt ý chính: Giúp hệ thống lại những luận điểm chính đã trình bày trong bài.
  • Nhấn mạnh quan điểm: Tái khẳng định lại quan điểm hoặc lập trường cá nhân của bạn đã trình bày trong bài. 
  • Tạo sự hoàn chỉnh cho bài viết: Giúp bài viết có cảm giác kết thúc, mạch lạc và kết nối tốt giữa các phần. 
  • Để lại ấn tượng cuối cùng: Tạo một ấn tượng mạnh mẽ cho người đọc (giám khảo) về bài luận của bạn

2. Các bước viết Conclusion hiệu quả trong Writing task 2

Một đoạn conclusion IELTS Writing Task 2 chất lượng không chỉ cần đúng cấu trúc mà còn phải logic và mạch lạc. Dưới đây là các bước cụ thể giúp bạn dễ dàng thực hiện:

Các bước viết Conclusion hiệu quả trong Writing task 2

2.1. Xem lại đoạn mở đầu

Trước khi viết kết luận, hãy đọc lại phần introduction. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng quan điểm ở phần mở bài và kết bài nhất quán, tránh trường hợp “đầu một đằng, cuối một nẻo”.

Ví dụ:

  • Introduction: “I strongly believe that governments should invest more in public transport rather than building new roads.”
  • Conclusion: “In conclusion, enhancing public transport is a far more sustainable solution than expanding road networks.”

>> Xem thêm:

2.2. Tóm tắt các lập luận chính của bài luận 

Kết luận cần nhắc lại một cách ngắn gọn những ý chính đã phân tích ở phần thân bài. Bạn chỉ nên chọn 1–2 luận điểm quan trọng nhất thay vì đưa toàn bộ chi tiết. Điều này giúp giám khảo nhanh chóng thấy được mạch lập luận xuyên suốt và tính nhất quán trong bài viết.

Ví dụ: Nếu trong body bạn đã phân tích:

  • Public transport reduces pollution.
  • It is cost-effective for citizens.

Thì conclusion có thể viết:

“In summary, public transport not only helps protect the environment but also provides affordable mobility for people.”

2.3. Tránh lặp lại

Khi tóm tắt, đừng sao chép nguyên văn câu đã viết ở phần body hoặc introduction. Thay vào đó, hãy paraphrase bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa, biến đổi cấu trúc câu. Điều này không chỉ tránh sự nhàm chán mà còn cho thấy bạn có khả năng sử dụng đa dạng từ vựng và ngữ pháp.

Ví dụ:

  • Introduction: “Technology has changed the way people communicate.”
  • Conclusion (không lặp): “Overall, it is undeniable that modern technology has revolutionised human interaction.”

2.4. Nêu ý kiến của bạn

Trong mọi đề thi Writing Task 2, giám khảo luôn mong chờ thí sinh đưa ra ý kiến hoặc quan điểm cuối cùng. Do đó, ở phần conclusion, bạn cần khẳng định rõ ràng lập trường cá nhân, thể hiện sự nhất quán với toàn bộ bài luận. Đây là cách để bài viết của bạn trở nên dứt khoát và có sức thuyết phục và đáp ứng tiêu chí Task Response.

2.5. Không đưa thêm lập luận mới

Kết luận chỉ có chức năng tóm tắt và chốt lại quan điểm, không phải nơi để phát triển thêm ý tưởng mới. Nếu bạn giới thiệu luận điểm chưa từng xuất hiện, bài viết sẽ bị đánh giá là thiếu mạch lạc. Hãy giữ cho conclusion ngắn gọn, tập trung, và chỉ xoay quanh những gì đã được phân tích trước đó.

>> Xem thêm: 

3. Cấu trúc và cách viết Conclusion theo từng dạng bài Writing task 2

Trong IELTS Writing Task 2, mỗi dạng đề yêu cầu cách triển khai conclusion khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn cụ thể:

3.1. Dạng Opinion Essay

Cấu trúc:

  • In the light of aforesaid factors/ With all mentioned above, I am convinced that ....... 

Với dạng đề này, sau khi đã đưa ra quan điểm và trình bày lý do bạn đồng ý hay không đồng ý với nội dung câu hỏi đề cập, bạn cần chốt lại thông điệp trong phần kết luận.

Ví dụ: Some people think that mobile phones should be banned in public places like libraries, shops and on public transport. To what extent do you agree or disagree?

Viết Conclusion: All things considered, I disagree with a complete ban on mobile phones in public places. Instead, I believe that promoting considerate and responsible use is a more balanced approach, as phones are essential for communication and emergency situations.

Viết Conclusion dạng Opinion Essay

3.2. Dạng Discussion Essay 

Cấu trúc:

  • In conclusion, I believe both the arguments/ sides/ opinions have their merits/ advantages. On balance, however, It seems that….  This is because/due to….

Dạng đề này thường kết thúc bằng câu hỏi “Discuss both views and give your own opinion”. Với dạng này, bạn cần công nhận cả hai quan điểm đều có giá trị. Sau đó, thể hiện rõ ràng bạn nghiêng về quan điểm nào. Cuối cùng, đưa ra lý do khẳng định lập trường cá nhân.

Ví dụ: In many countries, traditional foods are being replaced by international fast food. Many people think that it is good to eat traditional foods while others believe that fast food is a good choice. Discuss both views and give your opinion.

Conclusion: In conclusion, while fast food offers convenience and caters to the busy lifestyle of modern society, I strongly believe that traditional foods should be prioritized. They not only preserve cultural identity but also contribute to healthier eating habits in the long run.

3.3. Dạng Two-part question Essay

Với Two-part Question Essay, phần kết luận đóng vai trò khép lại toàn bộ lập luận. Trong đoạn này, thí sinh cần tóm lược câu trả lời cho cả hai câu hỏi đã được nêu trong đề, đảm bảo người đọc có cái nhìn tổng quan và không bỏ sót ý nào. Đồng thời, bạn nên khẳng định lập trường cuối cùng, cho thấy liệu vấn đề được xem là phát triển tích cực, tiêu cực hay ở mức cân bằng. 

Cuối cùng, hãy chú ý giữ cho đoạn kết chỉ dài từ 2 đến 3 câu, ngắn gọn và súc tích, tuyệt đối không đưa thêm luận điểm mới để tránh làm bài viết mất mạch lạc.

Ví dụ: In some countries, people spend long hours at work. Why does this happen? Is it a positive or negative development?

Gợi ý cách viết conclusion: “In conclusion, the main reason people work excessively long hours is to meet financial demands and cope with competitive job markets. However, this trend is largely negative, as it leads to stress, health problems, and a poor work–life balance.”

>> Xem thêm: Top khóa học IELTS cho người đi làm uy tín, cam kết đầu ra 

3.4. Dạng Positive/Negative (Advantage/Disadvantage) Essay

Trong Advantage/Disadvantage Essay, phần kết luận phải thể hiện được sự cân bằng giữa hai mặt lợi ích và hạn chế. Trước hết, bạn cần tóm tắt ngắn gọn những ưu điểm và nhược điểm chính đã phân tích trong phần thân bài, giúp giám khảo dễ dàng nắm lại ý chính. 

Sau đó, hãy đưa ra đánh giá tổng thể: liệu lợi ích nổi trội hơn, hay bất lợi lại chiếm ưu thế. Cuối cùng, đoạn kết nên được duy trì ở mức 2–3 câu, ngắn gọn, không đưa thêm ý tưởng mới, chỉ tập trung vào việc khép lại bài viết một cách rõ ràng và thuyết phục.

Ví dụ: In some countries, young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decide to do this

Gợi ý cách viết kết luận (conclusion):

  • Nghiêng về Advantages

In conclusion, although taking a gap year may cause delays in academic progress and additional expenses, the benefits it offers in terms of personal growth, cultural experience and career preparation clearly outweigh the drawbacks.

  • Nghiêng về disadvantages

To sum up, while a gap year can give young people valuable experiences and independence, I believe the disadvantages, such as losing study momentum and financial difficulties, are more serious and therefore make this choice less advisable.

  • Thể hiện sự trung lập-cân bằng

In conclusion, spending a year working or travelling after high school brings both opportunities and challenges. Its impact depends largely on how effectively young people use this time, which means careful planning is essential to maximize the benefits and minimize the drawbacks.

Cách viết conclusion trong IELTS Writing task 2

>> Xem thêm: Cách viết Conclusion Writing task 2 và bài mẫu 

4. Từ vựng cho phần Conclusion trong Writing task 2

Một trong những yếu tố quan trọng để viết conclusion IELTS Writing Task 2 hiệu quả là cách sử dụng từ vựng. Nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại “In conclusion” sẽ khiến bài viết đơn điệu. Vì vậy, hãy đa dạng hóa bằng các cụm từ sau:

  • In conclusion, … Kết lại là…, / Tóm lại là…
  • To conclude, … Để kết luận, …
  • To sum up, … Tóm lại, …
  • In summary, … Tóm tắt lại, …
  • Overall, … Nhìn chung, …
  • All things considered, … Xét tất cả các khía cạnh, …
  • Taking everything into account, …  Cân nhắc mọi yếu tố, …
  • I firmly believe that… Tôi tin chắc rằng…
  • I strongly agree/disagree that… Tôi hoàn toàn đồng ý/không đồng ý rằng…
  • From my perspective, …Từ quan điểm của tôi…
Từ vựng cho phần Conclusion

>> Xem thêm: Tổng hợp từ vựng IELTS Writing task 2 theo chủ đề mới nhất 

5. Bài tập vận dụng

5.1. Bài mẫu 1

Đề: Some people think that charity organizations should only offer help to people of their own country. But others believe that these organizations should give aid to people in great need wherever they live. Discuss both views and give your own opinion.

In conclusion, although prioritising citizens within one’s own country is understandable, I believe charitable organisations should extend their support globally. This is because humanitarian needs know no borders, and aid should be directed to where it is most urgently required.

5.2. Bài mẫu 2

Đề: Some people think that children should be taught at school to recycle materials and avoid waste. Other people believe that children should be taught this at home. Discuss both opinions and give your own opinion.

To conclude, while families have a vital role in shaping children’s awareness of recycling, I am convinced that schools are the most effective place to teach these practices. With structured education and consistent guidance, schools can instil sustainable habits that last a lifetime.

Như bạn thấy, viết một đoạn kết luận hiệu quả trong IELTS Writing Task 2 không hề khó, nhưng cần sự luyện tập có định hướng và chiến lược rõ ràng. Nếu bạn muốn được hướng dẫn chi tiết hơn, có lộ trình học cá nhân hóa và được giáo viên trực tiếp chỉnh sửa bài viết, hãy tham gia khóa học IELTS online tại Langmaster. Với phương pháp giảng dạy hiện đại và hệ thống bài tập bám sát đề thi thật, Langmaster sẽ giúp bạn tự tin chinh phục band điểm mơ ước.

Khóa IELTS

  • Coaching 1-1 cá nhân hóa học tập: Một trong những điểm mạnh nổi bật của khóa học IELTS online tại Langmaster chính là coaching 1-1. Tại đây, học viên sẽ được bổ trợ riêng để ôn tập chuyên sâu những phần kiến thức và kỹ năng còn yếu. Cách học này giúp mỗi người được cá nhân hóa trải nghiệm học tập, không còn cảm giác “học đại trà”.
  • Sĩ số lớp nhỏ, đảm bảo tương tác 2 chiều: Khóa học được thiết kế với sĩ số chỉ từ 7–10 học viên, giúp tăng sự tương tác giữa thầy và trò. Giáo viên có thể theo sát và chỉnh sửa bài tập của từng học viên chi tiết, đồng thời mọi người sẽ không bị “bỏ quên” trong lớp. Đây là ưu điểm lớn so với những khóa học đông người, nơi sự quan tâm cá nhân thường bị hạn chế.
  • Lộ trình học cá nhân hóa, rõ ràng band điểm mục tiêu: Langmaster đặc biệt chú trọng đến việc thiết kế lộ trình riêng cho từng học viên, dựa trên năng lực đầu vào và mục tiêu đầu ra mong muốn. Học viên được theo dõi tiến độ hằng tháng, nhận báo cáo chi tiết cũng như hệ thống bài tập phân tầng phù hợp. Điều này giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả, minh bạch và dễ dàng kiểm soát.
  • Giáo viên chuyên môn cao, hỗ trợ sát sao: Đội ngũ giáo viên tại Langmaster đều đạt tối thiểu 7.5 IELTS và giàu kinh nghiệm giảng dạy. Không chỉ dạy trên lớp, thầy cô còn đồng hành sát sao trong suốt khóa học, sẵn sàng giải đáp thắc mắc, chấm chữa bài trong vòng 24 giờ. Chính sự tận tâm này giúp học viên luôn được hỗ trợ kịp thời và định hướng rõ ràng.
  • Thi thử định kỳ mô phỏng thi thật: Để học viên làm quen với áp lực phòng thi, Langmaster thường xuyên tổ chức các kỳ thi thử IELTS mô phỏng y hệt kỳ thi thật. Sau mỗi kỳ thi, học viên sẽ được phân tích chi tiết điểm mạnh, điểm yếu và nhận định hướng cải thiện cụ thể. Nhờ vậy, người học không chỉ quen với cấu trúc đề thi mà còn có chiến lược ôn luyện hiệu quả hơn.
  • Cam kết đầu ra rõ ràng: Langmaster tự tin đưa ra cam kết về kết quả đầu ra cho học viên. Nếu sau khi hoàn thành khóa học mà chưa đạt band điểm như cam kết, học viên sẽ được học lại hoàn toàn miễn phí. Chính sách này thể hiện sự minh bạch và trách nhiệm của trung tâm đối với người học.

Bạn chưa chắc chắn về phương pháp học có phù hợp với mình? Đừng lo! Langmaster hiện đang triển khai chương trình HỌC THỬ IELTS ONLINE MIỄN PHÍ. Đây là cơ hội để bạn trực tiếp trải nghiệm lớp học, tương tác cùng giáo viên và nhận đánh giá năng lực đầu vào hoàn toàn không mất phí. Đăng ký ngay hôm nay để bắt đầu hành trình chinh phục IELTS với sự tự tin cao nhất!

Tóm lại, phần conclusion trong IELTS Writing Task 2 tuy ngắn nhưng giữ vai trò then chốt, giúp bài luận mạch lạc, trọn vẹn và thuyết phục hơn. Chỉ cần nắm rõ cấu trúc, áp dụng đúng theo từng dạng bài và luyện tập thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể viết kết luận súc tích, rõ ràng và ghi điểm cao trong kỳ thi.

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP 1 KÈM 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH GIAO TIẾP ONLINE

  • Học theo nhóm (8-10 người), môi trường học tương tác và giao tiếp liên tục.
  • Giáo viên đạt tối thiểu 7.0 IELTS/900 TOEIC.
  • Học online chất lượng như offline.
  • Chi phí tương đối, chất lượng tuyệt đối.
  • Kiểm tra đầu vào, đầu ra và tư vấn lộ trình miễn phí

Chi tiết

null

KHÓA TIẾNG ANH TRẺ EM

  • Giáo trình Cambridge kết hợp với Sách giáo khoa của Bộ GD&ĐT hiện hành
  • 100% giáo viên đạt chứng chỉ quốc tế IELTS 7.0+/TOEIC 900+
  • X3 hiệu quả với các Phương pháp giảng dạy hiện đại
  • Lộ trình học cá nhân hóa, con được quan tâm sát sao và phát triển toàn diện 4 kỹ năng

Chi tiết


Bài viết khác