SMALL TALK LÀ GÌ? 5 MẸO GIAO TIẾP BẰNG TIẾNG ANH HIỆU QUẢ, TỰ TIN

Mục lục [Ẩn]

  • 1. Small talk là gì?
  • 2. Khi nào nên sử dụng small talk?
  • 3. Các chủ đề giao tiếp trong small talk
    • 3.1 Các chủ đề small talk phổ biến nên dùng
    • 3.2 Các chủ đề small talk phổ biến nên tránh dùng
  • 4. Cách bắt đầu và kết thúc small talk bằng tiếng Anh ấn tượng
    • 4.1 Cách bắt đầu small talk tạo thiện cảm 
    • 4.2 Cách kết thúc small talk lịch sự và thoải mái
  • 5. Các mẹo thực hiện small talk hiệu quả 
    • 5.1 Lựa chọn chủ đề phù hợp 
    • 5.2 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực
    • 5.3 Lắng nghe và phản hồi nhiệt tình 
    • 5.4 Sử dụng từ vựng, cấu trúc đơn giản 
    • 5.5 Tìm và mở rộng điểm chung

Để tạo nên một mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống, small talk là một hình thức tạo nên bước đệm đầu tiên giúp những người xa lạ có thể kết nối với nhau một cách tự nhiên với tinh thần thoải mái. Vậy small talk là gì? Khi nào nên small talk? và cách nào để thực hiện nó hiệu quả? Cùng Tiếng Anh giao tiếp Langmaster tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

1. Small talk là gì?

Small talk là gì?
Small talk là gì?

Small talk hay còn gọi là nói chuyện phiếm, là hình thức trò chuyện nhẹ nhàng, thường xoay quanh các chủ đề hằng ngày với một mức độ xã giao không quá sâu hoặc quan trọng, như thời tiết, sự kiện gần đây hoặc sở thích cá nhân. Mục đích của cuộc trò chuyện này thường được sử dụng để phá vỡ sự im lặng, tạo dựng và duy trì mối quan hệ xã hội giữa những người không quen biết hoặc không thân thiết, làm cho bầu không khí trở nên thoải mái hơn.

Ví dụ: 

Tưởng tượng, trong giờ nghỉ trưa, bạn vừa bước vào phòng nghỉ chung và thấy một đồng nghiệp mới mà bạn chưa có cơ hội trò chuyện nhiều. Đây là một cơ hội tốt để bắt đầu một cuộc small talk và làm quen với họ. 

Nội dung của cuộc trò chuyện có thể xoay quanh với vài câu hỏi đơn giản như: Làm ở bộ phận nào? cảm thấy môi trường mới như thế nào? giới thiệu một vài quán ăn uống ngon quanh công ty. Chỉ với 1 một vài câu bắt chuyện ngắn gọn, đơn giản, bạn đã có thể mở rộng thêm một mối quan hệ mới tại công ty một cách tích cực và thiện cảm.

2. Khi nào nên sử dụng small talk?

Small talk có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, tạo ấn tượng ban đầu và thường được sử dụng trong nhiều tình huống khác nhau như:

  • Tại nơi làm việc: Khi gặp gỡ đồng nghiệp mới hoặc không quá thân thiết trong các họp mặt nhân viên, khách hàng tại sự kiện công ty để tạo ấn tượng ban đầu tích cực và thiết lập một mối quan hệ thân thiện.
  • Trong các sự kiện xã hội: Tại các bữa tiệc, hội họp hoặc khi gặp gỡ bạn bè của bạn bè, một cuộc trò chuyện ngắn giúp mọi người cảm thấy thoải mái và kết nối với nhau.
  • Khi gặp gỡ người mới: Để tạo ra một không khí thân thiện và mở đầu cho những cuộc trò chuyện sâu hơn.
  • Trong các tình huống chờ đợi: Như tại phòng chờ, trong hàng đợi hoặc khi đợi phương tiện giao thông, một vài câu trò chuyện ngắn cũng có thể giúp kết nối thêm mối quan hệ và làm cho khoảng thời gian chờ đợi cảm thấy trôi nhanh hơn.
  • Trong giao tiếp hàng ngày: Với hàng xóm, người giao hàng hoặc nhân viên bán hàng để tạo ra mối quan hệ xã hội tích cực và lịch sự.

Xem thêm: 

=> CÁCH GIAO TIẾP TIẾNG ANH HAY KHI KHÔNG LÀM VIỆC BẰNG TIẾNG ANH

=> CÁCH TĂNG SỰ TỰ TIN KHI NÓI TIẾNG ANH CHO NGƯỜI ĐI LÀM

3. Các chủ đề giao tiếp trong small talk

Các chủ đề giao tiếp trong small talk
Các chủ đề giao tiếp trong small talk

3.1 Các chủ đề small talk phổ biến nên dùng

  • Thời tiết 

Bạn có thể bắt đầu bằng cách nhận xét về thời tiết ngày hôm nay, sau đó có thể chuyển sang câu hỏi về tình hình thời tiết hiện tại có ảnh hưởng đến kế hoạch cuối tuần của đối phương hay không hoặc thời tiết yêu thích và lí do. 

Ví dụ: “Which season do you like the most? I like autumn because of the cool weather and the changing colors of the leaves.” ( (Bạn thích mùa nào nhất? Tôi thích mùa thu vì thời tiết mát mẻ và phong cảnh lá đổi màu.)

  • Sự kiện bạn nổi bật gần đây/sắp tới 

Thảo luận về một sự kiện cộng đồng sắp tới hoặc một tin tức nổi bật gần đây nhưng nên tránh các chủ đề nhạy cảm như chính trị và tôn giáo. Có thể hỏi về ý kiến hoặc cảm nhận của người đó về sự kiện. 

Ví dụ: "Have you heard about the upcoming music festival? Are you planning to attend?" (Bạn đã nghe về lễ hội âm nhạc sắp tới chưa? Bạn có dự định tham gia không?)

  • Âm nhạc, phim ảnh hoặc chương trình truyền hình 

Chia sẻ về một bộ phim hay bài hát mới bạn thích và hỏi đối phương về phim hoặc âm nhạc họ yêu thích gần đây. Bạn cũng có thể thảo luận về các chương trình TV đang hot hoặc các bộ phim nổi tiếng.

Ví dụ: "I just watched a great movie last weekend called [...]. Do you have a favorite movie?" (Tôi vừa xem một bộ phim tuyệt vời cuối tuần qua, có tên là [...]. Bạn có bộ phim yêu thích nào không?)

  • Sách 

Nếu bạn là người thích đọc sách và đang đọc một cuốn sách thú vị khiến bạn cảm thán về nó, hãy chia sẻ điều bạn yêu thích về nó và hỏi về cuốn sách mà người khác yêu thích. Ngoài ra, có thể bàn về các triển lãm sách mà bạn muốn tham dự và hỏi về sự quan tâm của họ đối các triển lãm sách.

Ví dụ: "I'm reading a new book by [author], and it's really interesting. Have you read any good books lately?" (Tôi đang đọc cuốn sách mới của [tác giả], nó thực sự thú vị. Bạn có cuốn sách nào gần đây làm bạn ấn tượng không?)

  • Ẩm thực 

Nếu bạn là người đam mê ăn uống, bạn có thể thử thảo luận về một nhà hàng mới bạn đã thử, một công thức nấu ăn mới, hoặc một loại bia thủ công mà bạn khám phá. Hỏi người đó về món ăn hoặc đồ uống yêu thích của họ. 

Ví dụ: "I recently tried a new Italian restaurant that just opened, and the pasta there was fantastic. Do you like Italian food? Do you have a favorite spot?" (Tôi vừa thử một nhà hàng Ý mới mở gần đây và pasta ở đó thật tuyệt. Bạn có thích các món ăn Ý không? Bạn có quán quen thuộc không?)

  • Chia sẻ sở thích 

Chia sẻ về một sở thích mới bạn đã bắt đầu hoặc một hoạt động giải trí bạn thích và hỏi người đó về cách họ thư giãn hoặc vui chơi. 

Ví dụ: "I've just started learning to paint, and it's really interesting. What do you usually like to do to relax?" (Tôi vừa bắt đầu học vẽ và nó thực sự thú vị. Bạn thường thích làm gì khi muốn thư giãn(

  • Du lịch 

Kể về một chuyến đi gần đây của bạn hoặc một nơi bạn muốn ghé thăm và hỏi người đó về chuyến du lịch yêu thích của họ hoặc một nơi họ muốn đến. 

Ví dụ: "I've just returned from a trip to Japan, and it was wonderful. Have you ever been there, or is there a place you dream of visiting?" (Tôi vừa trở về từ một chuyến đi đến Nhật Bản và nó thật kỳ diệu. Bạn đã bao giờ đến đó chưa hoặc có nơi nào bạn mơ ước muốn thăm?)

  • Công việc, học tập

Hỏi có thể hỏi thăm về công việc hoặc ngành nghề của họ một cách nhẹ nhàng, không đi sâu vào chi tiết hoặc những câu hỏi quá cá nhân. 

Ví dụ: "How has work been for you recently? Why did you decide to choose your current job?" (Gần đây công việc của bạn thế nào? Vì sao bạn quyết định chọn công việc này?)

  • Thể thao

Nếu bạn biết người kia quan tâm đến thể thao, bạn có thể hỏi về đội bóng yêu thích hoặc trận đấu sắp tới mà họ mong chờ. 

Ví dụ: "How do you think [team name] will perform this season? I think they've had a pretty good start." (Bạn nghĩ đội [tên đội] sẽ thể hiện thế nào trong mùa giải này? Tôi thấy họ có vẻ có khởi đầu khá tốt.)

  • Cuộc sống hàng ngày 

Thảo luận về những kế hoạch hoặc mong muốn cho tương lai, dù là công việc, du lịch hay một dự án cá nhân. Hỏi người đó về kế hoạch hoặc ước mơ của họ. 

Ví dụ: "Do you have any exciting plans for this weekend? I'm thinking about taking a short trip to the beach." (Bạn có dự định gì thú vị cho cuối tuần này không? Tôi đang nghĩ về một chuyến đi ngắn đến biển.)

Xem thêm: 

=> 40 CHỦ ĐỀ TỰ HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI ĐI LÀM TỰ TIN THĂNG TIẾN

=> 52 CHỦ ĐỀ TIẾNG ANH GIAO TIẾP CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU ĐƠN GIẢN VÀ HIỆU QUẢ

3.2 Các chủ đề small talk phổ biến nên tránh dùng

Trong khi small talk là một cách tốt để mở đầu cuộc trò chuyện và tạo mối quan hệ, nhưng có một số chủ đề bạn nên tránh. Bởi những chủ đề này có thể nhạy cảm, gây tranh cãi, hoặc quá cá nhân, có thể khiến một số người cảm thấy không thoải mái và có thể khiến bản thân trở nên kém duyên trong cách bắt chuyện. Dưới đây là một số chủ đề bạn nên cân nhắc tránh:

  • Tôn giáo

Tôn giáo là một chủ đề rất cá nhân và thường gắn liền với quan điểm và niềm tin sâu sắc. Tránh thảo luận về tôn giáo trong các cuộc trò chuyện nhẹ nhàng để không tạo ra xung đột hoặc khó xử.

  • Chính trị

Chính trị là một lĩnh vực khác thường gây ra mâu thuẫn và tranh cãi. Mỗi người có thể có quan điểm rất đặc biệt về chính trị và việc thảo luận về chủ đề này có thể dễ dàng biến cuộc trò chuyện thân thiện thành một cuộc tranh luận căng thẳng.

  • Tiền bạc và lương bổng

Nói chung, việc thảo luận về tiền bạc, lương bổng, hoặc tình hình tài chính cá nhân có thể làm mọi người cảm thấy không thoải mái. Đây là những vấn đề cá nhân và có thể là nhạy cảm đối với một số người.

  • Các vấn đề cá nhân hoặc mối quan hệ tình cảm 

Tránh đưa ra câu hỏi hoặc thảo luận về các vấn đề cá nhân sâu sắc hoặc tình trạng mối quan hệ, hôn nhân. Những chủ đề này có thể quá cá nhân và không phù hợp cho một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng. Tốt nhất là tránh nếu không chắc chắn về mối quan hệ của người đó.

  • Tin đồn hoặc lời đồn

Tránh lan truyền hoặc thảo luận về tin đồn, đặc biệt là những thông tin chưa được xác minh về người khác. Điều này không chỉ thiếu tôn trọng mà còn có thể gây hại cho uy tín của bạn nếu tin đồn không chính xác.

  • Chính sách nội bộ và điều khoản làm việc

Tránh thảo luận về các thông tin nội bộ của công ty bạn, đặc biệt là nếu chúng có thể chứa thông tin nhạy cảm hoặc bảo mật. Những cuộc trò chuyện như vậy có thể không phù hợp với mối quan hệ mới quen và có nguy cơ vi phạm quyền riêng tư hoặc bảo mật công ty.

  •  Phân biệt đối xử hoặc kỳ thị

Bất kỳ chủ đề nào có thể ngụ ý hoặc trực tiếp thể hiện sự phân biệt hoặc kỳ thị như ngoại hình, xu hướng tình dục, khuyết tật, chủng tộc hoặc bất kỳ hình thức phân biệt nào khác đều nên được tránh

Lưu ý: Nhớ rằng mục đích của small talk không chỉ là giữ cho cuộc trò chuyện tiếp tục mà còn là tạo dựng mối quan hệ và hiểu biết lẫn nhau. Hãy chắc chắn bạn lắng nghe cẩn thận và thể hiện sự quan tâm thực sự đến những gì người khác chia sẻ.

TÌM HIỂU THÊM 

4. Cách bắt đầu và kết thúc small talk bằng tiếng Anh ấn tượng

4.1 Cách bắt đầu small talk tạo thiện cảm 

Để tạo ấn tượng và thiện cảm, bạn có thể bắt đầu 1 cuộc trò chuyện nhỏ với 2 bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Mỉm cười và duy trì ánh mắt

Trước khi bắt đầu cuộc trò chuyện, bạn hãy duy trì một thái độ tích cực. Một nụ cười thân thiện có thể giảm bớt căng thẳng, tạo ra một không khí thoải mái cho cả hai bên để bắt đầu trò chuyện.

  • Bước 2: Mở lời bằng lời chào và một câu hỏi mở

Sử dụng một lời chào đơn giản như "Hello" hoặc "Good morning/evening", kế tiếp là một câu hỏi mở như "How do you feel about today?". Thay vì hỏi những câu hỏi có thể trả lời bằng "yes" hoặc "no", hãy đặt câu hỏi mở để khuyến khích đối phương chia sẻ thông tin nhiều hơn. 

Còn nếu bạn muốn bắt chuyện với một đồng nghiệp mới hoặc không quá thân thiết trong công ty, thì cách bắt đầu small talk tại nơi làm việc hiệu quả nhất đó là mở lời với các câu hỏi nhẹ nhàng về công việc như:

  • “Which department do you work in” (Bạn làm ở bộ phận nào) đối với đồng nghiệp mới 
  • "How was your work today?” (Công việc của bạn hôm nay thế nào?) đối với đồng nghiệp không quá thân thiết 

4.2 Cách kết thúc small talk lịch sự và thoải mái

Kết thúc một cuộc small talk một cách lịch sự và thoải mái đòi hỏi sự nhạy bén để không làm người kia cảm thấy bị đột ngột hoặc thất vọng. Dưới đây là 5 bước giúp bạn kết thúc cuộc trò chuyện một cách nhẹ nhàng và để lại ấn tượng tốt với đối phương:

  • Bước 1: Cảm ơn về cuộc trò chuyện 

Bày tỏ sự cảm ơn về những chia sẻ của đối phương trong cuộc trò chuyện nhằm thể hiện sự trân trọng thời gian và thông tin mà người kia đã thảo luận với bạn.

Ví dụ: "Thank you for the great conversation. I really enjoyed talking about [...] with you." (Cảm ơn bạn vì cuộc trò chuyện thú vị. Tôi thực sự thích nói về [...] với bạn.)

  • Bước 2: Đề cập đến lý do cần phải rời đi

Hãy cung cấp một lý do rời đi tự nhiên để giúp cuộc trò chuyện kết thúc một cách hợp lý mà không làm người kia cảm thấy bị bỏ rơi hoặc cảm thấy thiếu sự tôn trọng từ bạn. 

Ví dụ: "I'd love to continue this conversation.But I have another appointment I need to get to. Let's catch up another time." (Mình rất muốn được trò chuyện tiếp với bạn. Nhưng mình cần đi gặp một người bạn trong ít phút nữa. Hy vọng sẽ có dịp trò chuyện lại.)

  • Bước 3. Đề xuất gặp lại trong tương lai (tùy trường hợp)

Đưa ra đề xuất về việc gặp lại hoặc giữ liên lạc, nếu bạn thực sự muốn điều đó. Việc đề xuất gặp lại là bước đệm mở đường cho mối quan hệ mới và thể hiện rằng bạn quan tâm đến việc duy trì mối quan hệ này.

Nếu bạn sử dụng small talk tại địa điểm như phòng chờ xe… và không có ý giữ mối quan hệ có thể không đề cập đến việc hẹn gặp lại.

Ví dụ: "I hope we can meet again and continue our conversation. Do you have Facebook?" (Tôi hy vọng chúng ta có thể gặp lại và tiếp tục cuộc trò chuyện. Bạn có Facebook không?)

  • Bước 4: Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi rời đi

Khi bạn bắt đầu muốn kết thúc cuộc trò chuyện, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện điều đó, như đứng dậy (nếu bạn đang ngồi) hoặc quay người một cách nhẹ nhàng về phía bạn cần đi. Ngôn ngữ cơ thể có thể giúp truyền đạt ý định của bạn mà không cần nói nhiều, làm cho việc rời đi trở nên tự nhiên và mượt mà hơn.

Xem thêm: 100 CÂU TIẾNG ANH GIAO TIẾP HÀNG NGÀY THÔNG DỤNG NHẤT

5. Các mẹo thực hiện small talk hiệu quả 

Tips thực hiện 1 cuộc small talk hiệu quả
Tips thực hiện 1 cuộc small talk hiệu quả

5.1 Lựa chọn chủ đề phù hợp 

Đầu tiên, để bắt đầu một mối quan hệ tích cực, bạn hãy chọn một chủ đề không quá cá nhân và tránh tạo nên sự khó xử cho đối phương. Thông tin trên Tiếng Anh giao tiếp Langmaster đã gợi ý đến bạn 10 chủ đề phổ biến phù hợp với mọi đối tượng bạn có thể tham khảo thể sử dụng để tạo một cuộc trò chuyện tự nhiên trong công việc, cuộc sống.

5.2 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể tích cực

Mỉm cười, duy trì tiếp xúc mắt, và gật đầu để thể hiện sự quan tâm và tôn trọng Điều này không chỉ giúp bạn trở nên thân thiện hơn mà còn tạo ra một ấn tượng tốt đẹp với người khác.

Đặc biệt, chú ý giữ khoảng cách phù hợp để không làm người khác cảm thấy không thoải mái.

5.3 Lắng nghe và phản hồi nhiệt tình 

Bạn có thể hiện sự quan tâm đến những gì người khác nói bằng cách lắng nghe với một thái độ chăm chú và chủ động đặt các câu hỏi liên quan để thể hiện bạn đang hứng thú và tập trung vào cuộc trò chuyện. Đồng thời bạn có thể sử dụng các phản hồi tích cực, nhiệt tình như "That’s interesting!" hoặc "I see, tell me more about it." để người nghe cảm thấy được tôn trọng và hào hứng chia sẻ cùng bạn.

5.4 Sử dụng từ vựng, cấu trúc đơn giản 

Khi small talk bằng tiếng Anh, bạn không cần phải sử dụng các cấu trúc câu, từ vựng quá phức tạp. Bởi đây chỉ là một cuộc hội thoại ngắn, thoải mái để bắt chuyện. Do đó, khuyến khích bạn nên sử dụng từ vựng và ngữ pháp đơn giản để đảm bảo rằng cả hai bên đều hiểu nhau.

5.5 Tìm và mở rộng điểm chung

Khi bạn phát hiện ra một sở thích hoặc quan điểm chung, hãy mở rộng chủ đề đó bằng cách đặt thêm câu hỏi hoặc chia sẻ trải nghiệm cá nhân. Điểm chung tạo nền tảng vững chắc cho mối quan hệ và khiến cuộc trò chuyện trở nên thú vị và có ý nghĩa hơn.

Nhớ rằng, mục tiêu của cuộc trò chuyện nhỏ không chỉ là duy trì cuộc trò chuyện mà còn là xây dựng mối quan hệ. Hãy chân thành và mở lòng, bạn sẽ tạo được những mối quan hệ mới tích cực, tự nhiên và họ có thể sẽ là những người giúp bạn về công việc, cuộc sống trong tương lai.

TÌM HIỂU THÊM 

Trên đây là một số thông tin trả lời cho câu hỏi small talk là gì và mẹo về cách thực hiện một small talk hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn muốn có người cùng hành động trong quá trình nâng cao khả năng ngoại ngữ càng sớm càng tốt, hãy tham gia các lớp học của Tiếng Anh giao tiếp Langmaster ngay hôm nay. 

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Trung tâm tiếng Anh giao tiếp Langmaster

Langmaster là trung tâm tiếng Anh giao tiếp DUY NHẤT trên thị trường cam kết chuẩn đầu ra theo CEFR. Không chỉ dừng lại ở việc đào tạo tiếng Anh, chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho học viên, thay đổi niềm tin và thói quen để trở thành những người thành đạt có trách nhiệm với gia đình và xã hội!

Nội Dung Hot

KHOÁ HỌC TRỰC TUYẾN 1 KÈM 1

Khoá học trực tuyến
1 kèm 1

  • Học và trao đổi trực tiếp 1 thầy 1 trò.
  • Giao tiếp liên tục, sửa lỗi kịp thời, bù đắp lỗ hổng ngay lập tức.
  • Lộ trình học được thiết kế riêng cho từng học viên.
  • Dựa trên mục tiêu, đặc thù từng ngành việc của học viên.
  • Học mọi lúc mọi nơi, thời gian linh hoạt.

Chi tiết

null

KHÓA HỌC CHO NGƯỜI ĐI LÀM

  • Học các kỹ năng trong công việc: đàm phán, thuyết trình, viết email, gọi điện,...
  • Chủ đề học liên quan trực tiếp đến các tình huống công việc thực tế
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, có kinh nghiệm thực tế với tiếng Anh công sở.
  • Phương pháp học chủ đạo: Siêu phản xạ, PG (chuẩn hóa phát âm), PBL (Học qua dự án),...

Chi tiết

null

KHÓA HỌC OFFLINE TẠI HÀ NỘI

  • Mô hình học ACE: Học chủ động, Rèn luyện năng lực lõi và môi trường học toàn diện
  • Đội ngũ giáo viên tối thiểu 7.5 IELTS hoặc 900 TOEIC, cam kết đạt chuẩn về chuyên môn và năng lực giảng dạy.
  • Áp dụng phương pháp: Siêu phản xạ, Lập trình tư duy (NLP), ELC (Học qua trải nghiệm),...
  • Môi trường học tập toàn diện và năng động giúp học viên “đắm mình” vào tiếng Anh và nâng cao kỹ năng giao tiếp.

Chi tiết


Bài viết khác